Wednesday, December 30, 2009

Year End Special

bago matapos ang taon naisipan kong mag update ng blog. Anong nilalaman?

syempre ano pa bang laman ng mga year end special kundi ang pag balik tanaw kung ano mga nangyari sa akin buong taon. Tampok dito mga highs and lows ko buong taon, masaya man o hinde kasama yun dito.



Simula ng taong 2008 wala talaga akong balak i accomplish wala akong list of activities na dapat kong tapusin wala ring kung anong bagay na dapat bilhin at wala rin akong balak makipag ugnayan sa mga tao. Tipong Come what may at Ill see what I can do ang lagay ko nun mga simula pa lang. Inaasahan ko na tlga na darating yung thesis at mga sakit sa ulo na subject pre reqs na kailangan ipasa, na may mini thesis na akala ko mahirap pero once na nalaman ko agenda ng mga profs, easy easy nlng rin naman. Yung ibang nangyari di ko na rin inaasahan, ayos din kahit papano kung irerecall ko lahat, It was a good year.




Chapter 1

january 2009 - May 2009,


second year second sem, Sadsign and Theo takot takot pa sympre mga prof diskarte nila yun para makapanakot ng estudyante para sipagin at pag handaan ang mga subjects nila para sa iba effective at para naman sa iba hindi mas lalo lang sila di ginagahan pero sakin naman wala lang. Di ako na motivate ng mga panakot nila o nanlumo man lang sa kung ano pang ipadagdag nila sa mini thesis. Pero inaamin ko nahirapan din ako salamat sa mga kagrupo kong laging idle at ako lang ang gumawa ng simple maintenance ng database, ang gagaling nila mag cheer. Ang daming gabi ring wala akong tulog ang daming araw na umaga na ako natutulog ilang cobra ang aking naubos malagpasan lang at maiahon ang mga kagrupo. Isipin mo ng exaggeration ko lang ang mga yan pero lahat yan totoo, di ako martyr kelangan ko lang tlga, para sa sarili ko rin naman yun ako rin ang babagsak pag di ko ginawa yun. Swerte nga mga kagrupo ko pasa sila walang kahirap hirap.

Tulad nga ng sabi ni Manny Villar "sipag at tyaga lang yan", tama nga naman dahil sa sipag at tyaga eh nakalagpas ako ng second year second sem. Ok na ok dahil walang sabit. As in walang sabit, walang incomplete walang bagsak walang tres(considered sabit kasi yun) wala, flawless. Napagisip isip ko minsan ok rin naman pala maging masipag at matiyaga PERO minsan lang. Matapos ang second sem mga 2 week or 1 week break ata yun, di ko na maalala pesteng STM eh pumasok ang march, Summer. Unang papasok nyan e vacation swimming or outing pero HINDE, Meron akong summer class, ayos lang naman naging summer class ko pero mas pipiliin ko pa rin ang vacation sa bahay tumambay kumain matulog hayy ang sarap ng buhay. May magandang part din naman kahit papano parang nag silbing team building naming mag kakatropa sa school yung summer kasi isang section lang lagi kami magkakasama sa mga klase iba't ibang activities lalo na sa PE mga kalokohan sa klase mas tumibay ang samahan pero in the end na realize ko rin na ayoko palang masanay ang sarili kong kasama sila. bakit? secret

Conclusion: isa to sa mga low times ko down down!

Chapter 2

June 2009 - October 2009

Ulit matapos ang isa o dalawang linggo di ko nanaman maalala, regular sem ulit. Non-stop na pagpasok yun ni minsan di ko naisipang umabsent masipag ako pumasok dahil narin sa non-stop rin ang baon kung non-stop ako papasok, yun lang ang logic nun. Masasabi ko lang malala talaga mga umpisa neto, unang una alam kong mahirap rin ang mga subject ko nung sem na yun pangalawa di ko na kaklase yung mga kaibigan ko pangatlo bago yung mga classmates ko at panghuli ay di ko rin trip ang mga classmate ko. Nung inanalyze ko at nalaman kong ganyan nga ang kalgayan ko, di naman ako pinanghinaan ng loob. Pinilit ko rin namang i set aside yang mga yan pero di ko rin tlga maiwasan maapektuhan ng mga kung ano anong elemento lalong lalo na mga kaklase ko. Di conducive to learning yung classroom pag kasama mo yung mga taong yun, di naman lahat sa kanila ganun pero kung ang majority eh mga nonsense leechers at lagi pang mga active sa panget na trip eh siguradong apektado ang buong klase at di ako yung tipong kayang mag concentrate sa tinuturo ng prof kahit na alam kong sobrang gulo na ng klase. Alam ko may pag ka alien ako pero di pa totally alien, medjo pa lang. Isa na yan sa mga factors plus meron pa akong thesis at sa kalupit lupitan eh na grupo pako sa mga astig, astig in a way na ako ang kanilang ace player astig sa dahilang ang gagaling nila mag cheer, astig din dahil nakaabot sila ng third year na kahit konting vb eh nahihirapan sila, pero ok na rin may nababato ako ng mga ideya ko kung ano gagawin kesa naman sa wala tlga. At least meron silang compliance compared dun sa mga nauna wala tlga.

November - December 2009

Masaya. Masaya. :)

No comments:

Post a Comment